เสนอนายกฯ ตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนัน ทำงานรอบด้านครบทุกมิติ เตือนเสนอเปิดบ่อนเสรี ระวังบาปบริสุทธิ์ หลงเหลี่ยมธุรกิจมืด สร้างปัญหาใหม่ ไร้หลักประกันว่าบ่อนเถื่อนจะหายไป


เสนอนายกฯ ตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนัน ทำงานรอบด้านครบทุกมิติ เตือนเสนอเปิดบ่อนเสรี ระวังบาปบริสุทธิ์ หลงเหลี่ยมธุรกิจมืด สร้างปัญหาใหม่ ไร้หลักประกันว่าบ่อนเถื่อนจะหายไป
วันที่โพสต์ : 2021-07-16
เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวถึงกรณีสถานการณ์บ่อนพนันเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่

สู่วาทกรรม “ร้อยนายกฯ ก็แก้ปัญหาไม่ได้”ตามมาด้วยข้อเสนอบ่อนเสรีถูกกฎหมายของนักการเมืองหลายฝ่ายอยู่ในขณะนี้ ว่า นายกรัฐมนตรีควรต้องหาแนวทางใหม่จัดการปัญหา การตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่น่าจะใช่แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ขณะเดียวกันการจะแก้ปัญหาด้วยการเอาบ่อนผิดกฎหมายขึ้นมาบนดิน ก็อาจไม่ทำให้ปัญหาหมดไป และอาจจะนำไปสู่ปัญหาใหม่

“เรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบและต้องมีการเตรียมการที่ดี ทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรตั้ง “ศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน” ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหานี้ และรับหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน รวมถึงนำไปสู่การสังคายนาพ.ร.บ.การพนัน ซึ่งล้าหลังอย่างมากในลำดับถัดไป เพราะปัญหาเรื่องการพนันมีหลายมิติ ทั้งมิติปกครอง มิติสังคม และมิติสุขภาพ แต่ขณะนี้เรามีการทำงานเพียงด้านเดียวคือปกครอง และปราบปราม จึงควรต้องตั้งหน่วยงานอื่นขึ้นมาทำหน้าที่กำกับ ตรวจสอบ เร่งรัด และประเมินผลการทำงาน และประสานความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น เช่น กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ” นายธนากร กล่าว

นายธนากร กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ว่ารัฐบาลอาจพิจารณาแนวทางการทำให้บ่อนถูกกฎหมายตามที่บางฝ่ายเสนอนั้น ผู้ที่เสนอความเห็นนี้อาจมีสองพวก หนึ่ง คือ พวกมีประโยชน์ร่วมกับการตั้งบ่อน กับสอง พวกบาปบริสุทธิ์ ที่หวังดีต่อการแก้ปัญหา แต่บุ่มบ่ามคิดว่าเอาบ่อนขึ้นมาบนดินแล้วจะควบคุมได้ แถมได้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการมองที่โลกสวยเกินไป การจะทำเรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งเป็นข้ออ่อนของสังคมไทยที่ประสบความล้มเหลวในการดูแลหลายกิจการ เพราะถ้าไม่เตรียมการกำกับดูแลให้ดี บ่อนบนดินจะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาตามแก้กันอีกในอนาคต และใช่ว่าบ่อนใต้ดินจะหายไป ทุกวันนี้เรามีบ่อนไก่ บ่อนวัวที่ถูกกฎหมาย แต่บ่อนไก่ บ่อนวัวเถื่อนก็ยังคงมีอยู่มากมาย จึงอยากให้มีกระบวนการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยให้ “ศูนย์จัดการปัญหาพนัน” ที่จะตั้งขึ้นนี้ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน